PDA

View Full Version : Người lớn và con nít


hachip
01-29-2010, 09:18 PM
Thế nào là người lớn ? thế nào là con nít

Con nít chỉ biết làm những cái mà người lớn đã làm vì những hành động đó là “noi theo một tấm gương tốt”. Cờ bạc, rượu bia, chè chén hay nặng nề hơn là bạo lực, tầm thường hơn là bồ bịch và nhạy cảm hơn là tình dục và tình yêu - tất cả những thứ đó con nít thường hay làm để cố thành “người lớn” để mong được thoát khỏi cái câu “Con nít biết gì".

Những cậu học sinh trung học bắt đầu phì phèo điếu thuốc lá. Cái cách cầm thuốc, rít thuốc, mồi lửa hay thả từng đám khói thật điệu nghệ làm sao. Và còn hơn thế nữa, những buổi trốn học ngồi hàng giờ trong quán cà phê vỉa hè, mắt lim dim mơ màng như một anh thi sĩ thứ thiệt của bọn con trai đã nhận không biết bao nhiêu người lớn phải phì cười, bao nhiêu cái xì xáo bàn tán hay cái nhìn chế giễu. Người lớn nhìn thấy cái phù hiệu của trường trung học trên áo con nít và lắc đầu bước đi. Người lớn đang nghĩ về một tương lai cũng mờ mịt như khói thuốc lá của đám cho nít ngồi bàn bên. Và người lớn nghĩ là lẽ ra vào cái giờ hành chánh này thì con nít phải ngồi trong lớp mới đúng. Vâng, đúng rồi, đúng quá rồi. Trong giờ hành chánh, con nít phải đi học và trong giờ hành chánh, người lớn cũng phải đi làm. Người lớn thật đãng trí quá đi thôi, họ quên mất cái vế sau rồi.

Con nít có biết gì đâu? Chúng làm thế vì trong đầu óc “không biết gì” của chúng chỉ nghĩ đơn giản là: những điều do người lớn làm thì đều trưởng thành và mang tính “người lớn”, suy ra con nít muốn thành người lớn thì phải là những điều người lớn thường hay làm.

Tính cách rõ ràng và phổ biến nhất trong lứa tuổi vị thành niên: khao khát sống, yêu đời và dám nghĩ dám làm.
Con nít rất hời hợt và nông cạn, con nít rất nóng nảy và vội vàng. Và cũng nhờ vội vàng mà con nít có được những khoảnh khắc đẹp mà những người khác đôi khi mất cả một đời để tìm mà không có. Con nít sẽ sống một ngày hôm nay cho thật xứng đáng để không hối hận vì ngày mai có khi không bao gìơ đến. Con nít sẽ sống một tuổi trẻ thật sung sức và sôi nổi để khi về già không còn nuối tiếc vấn vương. Đó là một lối sống thường bị chê cười, đó là một lối sống không biết suy nghĩ. Người lớn cho là thế nhưng họ không như thế. Người lớn lại làm ngược với những tiêu chí mình đặt ra. Sắc, tình, nhục, dục hay tham, sân, si, hận người lớn đều có đủ cả đấy nhưng họ không đủ can đảm để thừa nhận chính cái bản thân của họ vì một cái tự ái tồi hay sĩ diện hão. Con nít nhìn đã quá đủ, con nít nghe đã quá đủ và con nít vùng vẫy cũng đã quá đủ.

Hãy trả lời cho tôi đâu là khoảng thời gian đẹp nhất trong một đời người? Tuổi nào bạn bắt đầu mơ mộng xao xuyến khi nhìn thấy một tà áo dài thấp thoáng lớp bên? Tuổi nào bạn cứ nghĩ mãi về một người con trai nào đó dừng lại loay hoay sửa hộ bạn chiếc xe đạp bị tuột sên? Tuổi nào bạn tự nhiên giận vì người ta cả buổi không thèm nhìn bạn? Tuổi nào bạn đến lớp mà cứ mãi nhét trong cặp một trái ổi hay một bịch me chua? Tuổi nào bạn loay hoay với mảnh giấy nhỏ xíu trong lòng bàn tay trong khi kiểm tra 15 phút hay một tiết? Tuổi nào bạn đầy nhiệt huyết trong một buổi sinh hoạt tập thể, say sưa trong một trận bóng đá, khó khăn vật lộn với mấy bài toán hay vật lý hóc búa, hay thức trắng một đêm để làm một món quà nhỏ một tấm thiệp mong có dịp tặng nàng?

Tuổi của em tuổi đặc biệt, tuổi của em tuổi xinh tươi. Tuổi của em sức mạnh tràn đầy, tuổi của em tuyệt mĩ, tuổi của em là mê say sục sôi hào hứng đầy nhiệt huyết. Tuổi của em cũng cay đắng, tuổi của em cũng giận hờn hay nhọc nhằn đau khổ. Nhưng có gì đâu nhưng điều đó cũng thường thôi bởi vì tuổi của em, tuổi vị thành niên.
Tuổi đó là tuổi vị thành niên.


Con nít thì cứ làm lại những việc mà người lớn đã làm , sao lại thế nhỉ , cứ như vậy nên người lớn cứ tưởng họ hiểu chúng ta lắm ý , thực ra mình thấy họ có hiểu gì đâu

bichhieu
01-29-2010, 09:26 PM
@hachip: bổ sung một tí nè Hà.

+ Con nít thì luôn sai, người lớn thì luôn đúng vì đơn giản chúng là con nít.

+ Con nít khóc nhè thì hư và đáng ghét, người lớn khóc nhè thì đáng thương.

+ Con nít thì bị phạt, người lớn thì được phạt.
....
Nhưng con người đâu thể mãi là con nít phải không??? vì vậy Hà đừng nản.

kinhcan88
01-29-2010, 09:30 PM
mình toàn bị chê là con nít nhưng mình thấy mình không con nít tẹo nào.tuy thế vẫn thích làm con nít.

hachip
01-29-2010, 09:49 PM
con nit thì chẳng cần lo nghĩ gì nhiều => mình muốn làm con nít tiếp những muộn rùi
người lớn luôn phải lo nghĩ :( => chán chẳng muốn nghĩ
Nhiều khi cứ muốn làm con nít mãi cơ bichhieu à :)
Khi là con nít thì cứ thích làm người lớn cơ nhứng khi lớn rùi , biết nghĩ rùi thì lại cứ muốn là con nít mãi , chẳng thể hiểu được