PDA

View Full Version : Thiên Sơn - Suối Ngà, cảnh đẹp Tản Viên


phonglinhtim
05-04-2010, 05:56 PM
Khu vực Thiên Sơn phía Đông dãy núi Ba Vì, tỉnh Hà Tây có phong cảnh rất hữu tình nhờ có những thác nước trong vắt chảy từ trên núi Tản xuống, những khu rừng xanh biếc chạy dọc theo sườn núi ẩn hiện trong những lớp mây mù.

Nơi đây đã được đầu tư thành Khu du lịch Thiên Sơn - Suối Ngà. Cách Hà Nội chỉ khoảng một giờ chạy xe, khu du lịch này đã trở thành chốn nghỉ ngơi của nhiều người dân thủ đô vào cuối tuần từ nhiều năm nay.

Vào những ngày trời quang, đứng từ thị xã Sơn Tây, người ta có thể nhìn thấy ở sườn Đông núi Ba Vì hai ngọn thác từ trời cao đổ xuống, trắng sáng như hai chiếc ngà voi, vì thế mà có cái tên suối Ngà. Nằm trong đường vành đai phòng hộ rừng quốc gia Ba Vì, Thiên Sơn - Suối Ngà được chia làm ba khu, mỗi khu cách nhau khoảng gần hai cây số.

Bắt đầu là Hạ Sơn có thác Tam Cấp, hồ Hạ Sơn chính là nơi gặp gỡ của hai ngọn thác. Du khách có thể ngồi ở Vọng Lâu hoặc đạp thuyền thiên nga để thưởng ngoạn cảnh hồ. Sau khi thỏa thích ngắm cảnh, tìm hiểu những loại thực vật quý hiếm của vườn quốc gia Ba Vì, du khách có thể nghỉ ngơi tại khu biệt thự trên cao hoặc thưởng thức các món ăn đặc sản của Sơn Tây như gà ri và bánh tế tại khu ẩm thực bên sườn núi.

Gà ri Sơn Tây thân nhỏ, chân ngắn, thịt dai và ngọt; luộc hay nấu cháo đều rất ngon. Bánh tế được làm bằng bột gạo, không có nhân, chỉ có bột và nấm mèo trộn với nhau. Người ta cuốn cái bánh dài khoảng 30cm trong lá chuối, túm lại ở hai đầu rồi đem luộc. Bánh có vị hơi giống bánh giò, nhưng dai và chắc hơn. Trong không khí se se lạnh vùng núi, món bánh bột ăn nóng với nước mắm ớt cũng khá hấp dẫn.

Để lên khu Trung Sơn, du khách đi theo con đường uốn lượn qua các hồ nước trong xanh. Đây là khu vui chơi dành cho mọi lứa tuổi. Từ đây, men theo con đường lát đá dưới tán lá cây rừng dày sum suê là tới thác Cổng Trời.

Cổng Trời là một trong những ngọn thác đẹp nhất trong khu vực rừng quốc gia Ba Vì, cao xấp xỉ 100m. Nước từ trên cao đổ xuống những tảng đá tung bọt trắng xóa, làm không gian tràn ngập hơi nước mát lạnh. Thấp thoáng dưới tán cây rừng là những mái nhà, những bộ bàn ghế dành cho khách nghỉ chân. Các tiện nghi phục vụ du khách được sắp đặt khá khéo léo dưới bóng cây rừng, vừa kín đáo, vừa gần gũi với cảnh quan thiên nhiên.

Ngoạn Sơn là khu vực thoáng đãng, từ đây có thể ngắm được toàn cảnh núi Ba Vì và còn là nơi câu cá lý tưởng. Những con đường dạo mát sát mép hồ nước, những cây cầu uốn lượn soi bóng xuống hồ nước trong xanh càng tô điểm cho cảnh quan nơi đây.

Sau một ngày leo núi, lội suối, tắm hồ, ngắm thác, câu cá và một đêm đắm mình giữa thiên nhiên hùng vĩ, ngày hôm sau, trên đường về Hà Nội, du khách có thể dừng chân tại thị xã Sơn Tây, tiếp tục tham quan những di tích lịch sử nổi tiếng như thành cổ Sơn Tây, chùa Mía... Thành cổ Sơn Tây khá đẹp nhờ còn giữ nét xưa và được rất nhiều cây cổ thụ che phủ. Còn chùa Mía với vẻ tĩnh lặng, cổ kính cũng là một di tích mà du khách không thể bỏ qua.

Theo THANH HẢI
Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần
http://dulich.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=376483&ChannelID=100

nhanvatso1
05-04-2010, 07:22 PM
Quê hương tác giả Tản Đà
Tản viên phía trước ,sông Đà phía sau

dohuong
05-04-2010, 08:02 PM
rất hấp dẫn. hè nay nếu có cơ hội m sẽ đến

phonglinhtim
05-04-2010, 10:28 PM
Nước ta có nhiều thắng cảnh đẹp nhưng ít được chú ý đến,đây cũng là 1 ví dụ.Không biết những bạn ở HN có ai biết đến nơi này không,giới thiệu thêm cho mọi người.

dak
05-04-2010, 10:30 PM
mấy hôm nghỉ 30/4-1/5 đi phượt đình qua thiên sơn suối ngà chơi nhưng cả nhóm lại quyết định di Hạ Long nên hơi tiếc,hi vọng lần sau sẽ đi

phonglinhtim
05-04-2010, 10:37 PM
Bạn đó sướng thế >”< mấy ngày nghỉ lể toàn ở nhà,chả được đi đâu.

anna
05-04-2010, 11:09 PM
Muốn đi ghê lắm chứ,nhưng h chưa đủ kinh phí.Nhưng mà đến lúc đủ rồi thì hok bik có thời gian hok nữa???

reina172
05-05-2010, 01:21 AM
chưa nghe nói luôn.hic...gà nhi?

phonglinhtim
05-05-2010, 09:54 PM
Mình cũng thích đi du lịch.Hiện giờ mong ước của mình là được ra Hà Nội trong dịp kỉ niệm đại lễ 1000 năm Thăng Long Hà Nội,đã là người dân Việt Nam thì ít nhất cũng 1 lần đặt chân đến thủ đô nước mình chứ nhỉ? Nhưng tiếc là chưa có điều kiện,hjx

nhanvatso1
05-05-2010, 09:57 PM
Chẳng bít là may hay hên vừa nghỉ lễ bệnh 1 chặp hết lễ khỏe lại thành ra ko đi đâu dc

phonglinhtim
05-05-2010, 10:02 PM
Như thế là may vì bệnh trong những ngày nghỉ,sẽ không ảnh hưởng đến những việc khác đang làm.
Riêng việc không đi đâu chơi được thì nên nghĩ lạc quan tí xíu,nếu những ngày đó đi chơi thì sẽ phải đối phó với nạn kẹt xe,khói bụi ...
Mà bạn đã hết bệnh chưa?Chúc bạn mau chóng khỏe nhé :D

nhanvatso1
05-05-2010, 10:26 PM
Ko sao bây h đã khỏe rồi ,thx đã quan tâm

Mẹ BIN
05-06-2010, 01:20 PM
Mong rằng comment của mình không làm mọi người cụt hứng nghe.
Những lời hay ý đẹp mà bạn phonglinhtim post đầu tiên đúng là rất hay,nhưng không sát thực tế.
Không biết bây giờ tình hình thế nào,chứ năm 2003 tụi mình đi chán òm.Không nhớ đi tháng mấy nữa,nhưng nước cạn,lội cũng chẳng đủ chứ đừng nói tắm.Diện tích nhỏ hơn khoang xanh-Ao Vua nhiều,Quy hoạch kém,dịch vụ ít,đường đi trong khuôn viên bẩn.
Hôm đó tụi mình đi picnic mà cứ như đi ăn trưa vậy.
Lên đến nơi,gửi xe xong,đi loanh quanh không thấy có chỗ tắm,không có khu vui chơi giải trí gì,tìm chỗ ngồi bỏ đồ ăn mang theo chén xong về.
Xin lỗi quê hương Hà Tây nhé :-

phonglinhtim
05-06-2010, 05:48 PM
Năm 2003 đến giờ cũng 7 năm rồi,biết đâu từ khi sát nhập Hà Tây vào Hà Nội khu vực này đã được nâng cấp lên và đầu tư nhiều hơn.