PDA

View Full Version : 10 tổ hợp phím tắt cần phải biết trong Windows


friend_star
07-24-2010, 12:42 PM
Có một nghịch lý là khi một người càng thành thạo sử dụng máy vi tính bao nhiêu thì anh ta càng ít dùng chuột hơn bấy nhiêu. Có thể nói với những người sử dụng máy có thâm niên thì việc phải rê chuột thường xuyên trong quá trình làm việc là cả một sự bất tiện. Thật ra, tất cả những lệnh thực thi trên máy tính đều có thể thao tác qua bàn phím, và càng ít dùng chuột thì tốc độ làm việc của chúng ta càng cao hơn.

http://vtcdn.com/files/imagecache/small/images/2009/2/6/keyboard_shortcut.jpg
Cách nhấn phím tắt Shift + Delete. Ảnh: Internet.

Dĩ nhiên là có những lúc chúng ta bắt buộc phải dùng chuột, nhưng biết những tổ hợp phím tắt thật sự hỗ trợ chúng ta rất nhiều trong công việc hằng ngày. Thay vì rê chuột một cách nhàm chán, chúng ta có thể tiết kiệm thời gian qua đó cải thiện đáng kể năng suất làm việc bằng cách sử dụng những cách kết hợp phím khác nhau.

Dưới đây là 10 tổ hợp phím tắt hữu dụng nhưng tương đối ít thông dụng với đa số người dùng máy tính phổ thông (chỉ áp dụng cho HĐH Windows).

Windows + L: Lập tức khóa máy. Rất tiện lợi và nhanh chóng khi bạn có việc đột xuất phải đi ra ngoài khi đang làm việc.

Windows + E: Mở cửa sổ Windows Explorer. Thay vì bạn phải rê chuột đến biểu tượng My Computer trên desktop, rồi nhấp chuột phải chọn Explore, chỉ một thao tác đơn giản có cùng tác dụng nhưng bạn mất chưa đầy 1 giây để thực hiện!

Alt + Backspace: Thực hiện lại hành động gần nhất trước đó trong soạn thảo văn bản. Một sự thay thế cho Undo (Ctrl + Z).

Windows + M: Dù bạn có đang mở hàng chục cửa sổ thì khi nhấn tổ hợp phím này, tất cả các cửa sổ sẽ được thu nhỏ dưới thanh taskbar, và bạn ngay lập tức được đưa về màn hình nền desktop. Rất tiện lợi phải không?

Xổ menu (kế phím Alt bên phải): Đây có lẽ là một trong những phím ít được sử dụng nhất, nhưng khi chuột bị hư người ta mới thấm thía tầm quan trọng của nó. Không phải ngẫu nhiên mà phím này được đặt gần các phím mũi tên. Phím này khi kết hợp vói các phím Up, Down mang lại hiệu quả không thua kém nút chuột phải, nếu không muốn nói là nhanh hơn!

Alt + Tab: Chuyển đổi qua lại giữa các cửa sổ. Thật ngạc nhiên là rất ít người biết đến tổ hợp phím quan trọng này.

Ctrl + Shift + Escape: Khi một chương trình bị đứng, bạn sẽ làm gì? Người có kinh nghiệm sẽ mở Task Manager và đóng ngay chương trình đó. Đây là tổ hợp phím tắt mở nhanh chương trình Task Manager đầy hữu ích và tiện lợi.

Windows + X: Mở nhanh chương trình quản lý các kết nối thiết bị ngoại vi đến máy. Rất hữu dụng cho những ai thường xuyên gắn máy chiếu vào laptop (chỉ áp dụng cho HĐH Windows Vista).

Shift + Up, Down, Left, Right: Một tổ hợp phím đắc lực cho những ai thường xuyên soạn thảo văn bản. Dùng để tô đen các dòng trong một đoạn văn bất kì. Theo cảm giác của tác giả thì khi bôi đen văn bản bằng tổ hợp phím này, tuy không nhanh bằng khi dùng chuột nhưng đoạn văn bản được bôi đen cực kỳ chính xác và chắc chắn đến từng ký tự.

Alt + Space: Rất nhiều người không thể thu nhỏ hoặc giảm kích cỡ một cửa sổ bất kì nếu thiếu đi con chuột. Đây là tổ hợp phím có thể giúp họ điều đó. Khi nhấn các phím này thì một menu sẽ xuất hiện bên trên với các lệnh quen thuộc như Move, Minimize, Maximize, và Close.

http://vtcdn.com/files/imagecache/med/images/2009/2/6/OfficeKeyboardShorcuts.gif

Các phím tắt thông dụng trong Microsoft Ofice. Ảnh: techrepublic.com.

Những tổ hợp phím này không xa lạ với chúng ta nhưng chắc chắn không phải người nào cũng biết tới chúng. Thành thục những cách kết hợp phím tắt này là bạn đã biết thêm được một kỹ năng hữu ích, nhất là đối với những nhân viên sửa chữa máy vi tính trong điều kiện không có chuột hoặc những người hay soạn thảo văn bản làm việc chủ yếu trên bàn phím.

Một khi đã nắm vững những phím tắt này, bạn sẽ bất ngờ khi thấy mình làm việc với tốc độ nhanh hơn hẳn trên Windows cũng như các chương trình soạn thảo văn bản như Word, Excel. Hãy rời tay khỏi con chuột và bắt đầu làm quen với cách kết hợp các phím ngay bây giờ!