PDA

View Full Version : Những việc không nên làm sau khi ăn


friend_star
08-18-2010, 12:20 AM
Những thói quen sau bữa ăn như uống nước quả, nới thắt lưng cho đỡ "cấn" hay hút điếu thuốc thư giãn, đi bộ cho tiêu cơm... tưởng như bình thường nhưng nếu việc này cứ tiếp diễn lâu dài sẽ gây hại cho sức khỏe. Vì vậy ngay sau bữa ăn, bạn nên:

Không uống nước chè

Trong chè có chất tanin và theocin. Tanin vào dạ dày sẽ kết hợp với protein, vitamin B1 và chất sắt trong thức ăn, hình thành những hợp chất khó hấp thu. Hai chất này còn ức chế sự bài tiết dịch vị và dịch ruột. Vì vậy, việc uống nước chè sau khi ăn vừa gây lãng phí các chất dinh dưỡng ăn vào, vừa làm cho bộ máy tiêu hóa kém hấp thu các chất protein, vitamin và chất sắt. Sau khi ăn nửa tiếng đồng hồ, bạn mới nên uống nước chè.

Không ăn hoa quả

Ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn đã trở thành “mốt”, nhưng điều này không tốt chút nào. Thức ăn vào dạ dày phải lưu lại 1-2 giờ. Nếu dùng bữa xong, bạn ăn ngay trái cây thì sẽ làm tăng thêm sự lưu trệ trong dạ dày. Đường và axit trong trái cây sẽ kết hợp với axit trong dạ dày tạo ra axit tactaric, citric, gây đầy hơi, chướng bụng, khó chịu.

Trong các loại trái cây thường dùng như cam, quýt, nho, lê, hồng,... lại có chất plavon. Chất này ở đường ruột bị vi khuẩn phân giải thành axit tioxianic, gây ức chế công năng của tuyến giáp trạng, tạo ra tình trạng bệnh lý của tuyến này. Một số loại hoa quả có hàm lượng tanin và pectin cao, chúng kết hợp với dịch vị, chất xơ và protein trong thức ăn, vón thành những hạt rắn, khó tiêu hóa. Những hạt này hình thành sỏi ở dạ dày, ruột. Người ta khuyên nên ăn hoa quả sau bữa ăn độ 1-3 giờ.

Không hút thuốc lá

Ăn cơm xong, tuần hoàn máu tăng nhanh. Nếu hút một điếu thuốc vào lúc đó thì lượng hấp thu chất độc lớn hơn hút 10 điếu vào lúc khác. Hút thuốc lá sau ăn còn làm giảm tiết mật, giảm tiết các proteinase và cacbonic axit của tuyến tụy, làm cho công năng của dạ dày bị rối loạn. Hút thuốc ngay sau khi ăn còn là nguy cơ tiềm ẩn của các bệnh viêm loét dạ dày, phổi và tim mạch.

Không tắm

Việc kỳ cọ khi tắm làm cho các mạch máu ngoài da giãn nở, máu lưu thông mạnh. Máu dồn ra chân tay và mình, làm giảm thiểu máu ở đường tiêu hóa và nội tạng. Điều này làm giảm tiết các men tiêu hóa, giảm nhu động ruột và sự hấp thu chất dinh dưỡng ở dạ dày, ruột. Đặc biệt, không nên tắm nước lạnh sau khi ăn vì dễ gây cảm mạo.

Không tháo thắt lưng đột ngột

Tùy theo thói quen hay ngẫu hứng của từng cuộc ăn nhậu, đôi khi thực khách lại không ngồi trên bàn, mà ngồi xuống chiếu theo kiểu xếp chân bằng tròn. Quần áo và thắt lưng thì nai nịt chặt chẽ. Khi ăn xong, thức ăn lưu thông từ dạ dày xuống ruột bị chậm trễ. Tuy vậy, dạ dày, ruột vẫn có nhu động, không ngừng co bóp một cách khó khăn để đẩy từng ít thức ăn xuống ruột. Nếu chưa ăn no, ta nới thắt lưng ra đột ngột thì lượng thức ăn đang bị dồn ép nay được trôi đi nhanh một cách tự do, dễ gây hiện tượng xoắn quai ruột và tắc ruột. Nếu tình huống này xảy ra, việc xử trí chắc chắn sẽ rất phức tạp.

Không đi dạo

Khi người ta đi bộ, cơ bắp ở chân, tay, lưng co duỗi. Máu tăng cường dồn vào cơ bắp để bảo đảm nhu cầu ôxy, tạo năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Nếu sau ăn mà đi bộ ngay, lượng máu đưa đến bộ máy tiêu hóa giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu của bộ máy tiêu hóa, dẫn đến rối loạn công năng của dạ dày và ruột. Nếu đây là thói quen thường ngày, bạn dễ bị viêm loét dạ dày. Người bị sa dạ dày nếu thường xuyên đi bộ ngay khi ăn no thì bệnh sẽ càng trở nên nghiêm trọng.

Không ngủ

Một số người sau khi ăn xong thì thấy mệt mỏi, buồn ngủ rũ rượi, đó chính là do lượng huyết dịch tăng cường chảy vào bộ máy tiêu hóa, làm cho não bộ ở trong tình trạng tạm thời thiếu máu. Ngủ làm cho đại não rơi vào trạng thái ức chế, dẫn đến ức chế tất cả các bộ máy trong cơ thể, trong đó có hệ tiêu hóa. Như vậy, giấc ngủ sẽ làm cho công năng của dạ dày, ruột bị giảm đi rõ rệt. Nếu ăn xong mà ngủ ngay thì thức ăn sẽ không được tiêu hóa một cách hoàn thiện, do đó thức ăn hấp thu kém, người sẽ mệt mỏi, bụng chướng, ậm ạch, khó tiêu và là nguyên nhân dẫn đến những bệnh về dạ dày, ruột.

Mình tin rằng ở cuộc sống ngay nay nhiều người không biết tới những điều này nhất là giớí trẻ. Và nhiều người trong diễn đàn này mình chắc chắn ai cũng phải làm 2 trong số những việc không tốt trên mà bản thân không biết.
Hãy đọc để biết cách giữ sức khoẻ cho mình mọi người nhé. :)

bb91
08-18-2010, 12:24 AM
Ui! dạo này e phạm phải nhìu cái không nên trong bài này quá ah! Hok bít sắp bị bệnh gì chưa nữa. hix!

friend_star
08-18-2010, 12:27 AM
Anh nói có sai đâu...
Anh cũng thế nè. Ăn no rồi thì hoặc ăn hoa quả, hoặc uống chè, hoặc tháo thắt lưng...hoặc đi ngủ. Ngày xưa ham đi chơi tối nên ăn xong là chạy vù đi tắm cho bởt nóng rồi còn nhanh mà đi lượn.
Em thấy không anh mắc hết các điều trên đấy. :))
Đọc rồi phải nhớ nhé :D

TimeLine
08-18-2010, 07:45 AM
thứ nhất, các cụ ở quê ăn xong là cứ bắt tớ uông nước chè(thứ nước được yêu thích duy nhất)
và nữa là ăn no mà không tháo...khoá thì tức bụng lắm.
ăn xong năm nghỉ cho khỏi đau dạ dày mà không ngủ thì làm gì.xem phim chác cũng không tốt.

Phượng_ớt
08-18-2010, 07:35 PM
ăn xong rửa bát chắc ko sao phải ko ạ :)

friend_star
08-18-2010, 11:10 PM
thứ nhất, các cụ ở quê ăn xong là cứ bắt tớ uông nước chè(thứ nước được yêu thích duy nhất)
và nữa là ăn no mà không tháo...khoá thì tức bụng lắm.
ăn xong năm nghỉ cho khỏi đau dạ dày mà không ngủ thì làm gì.xem phim chác cũng không tốt.

Nói thế cũng đúng...
Vậy liệu nên tin theo khoa học hay tin theo ông cha ta nhi? :-??
Cho hỏi tý...cậu có bị mắc bệnh gì không? Như kiểu gầy gò hay thiếu máu...hay thiểu năng chẳng hạn :-|

friend_star
08-18-2010, 11:12 PM
ăn xong rửa bát chắc ko sao phải ko ạ :)
Em sẽ không sao đâu mà còn nữ công gia chánh nữa đấy :">
Tuy nhiên em nhớ đi rửa bát sau khoảng 30' khi đã nghỉ ngơi nhé.:)

duyniceboy
08-18-2010, 11:32 PM
Ăn xong nằm coi tivi là tuyệt nhất lại ko rơi vô mí điều cấm ở trên :))

friend_star
08-18-2010, 11:43 PM
Cái gì cũng thế ông ạ... Nếu một 2 lần thậm chí là vài chục lần thì không sao cả. Nhưng nếu nó trở thành thói quen thì rất nguy hiểm...
@timeline: Bạn là con gái mà cũng uống nước chè sau bữa ăn à? Bạn không sợ bị răng vàng như các cụ sao? Bạn không muốn tuổi già mà trông như các cụ sao? Trẻ tuổi hãy học theo cách sống khoa học của thời đại mới bạn nhé. Không phải các cụ bao giờ cũng đúng đâu.

TimeLine
08-18-2010, 11:50 PM
Ăn xong nằm coi tivi là tuyệt nhất lại ko rơi vô mí điều cấm ở trên :))
phải cảm ơn vì có đồng minh là duyniceboy rùi.híc có trước thì mới có sau mà, phải học các cụ chứ

friend_star
08-19-2010, 12:08 AM
đọc bài trên đi timleline.