PDA

View Full Version : 7 cách kiếm tiền từ trang web


miss cò
12-24-2010, 07:05 AM
Ngày nay, các trang web đang trở thành một công cụ thương mại trung gian hiệu quả, tạo ra cho bạn vô số cơ hội kinh doanh khác nhau. Không ai có thể phủ nhận rằng nếu biết tận dụng tốt các cơ hội kinh doanh trực tuyến, doanh thu và lợi nhuận sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Trước tiên, chính mảng thông tin của các trang web sẽ tạo ra nhiều lợi nhuận nhất cho bạn khi nó cung cấp một cổng tiếp cận ngay lập tức cho khách hàng hay cho các đối tác tiềm năng.

Trang web không chỉ đơn giản là nơi giới thiệu về công ty bạn, mà chúng còn cung cấp một lượng thông tin khá lớn cho người truy cập, chưa kể chúng còn có thể đảm bảo việc phân phối cho khách hàng những dịch vụ tiện dụng liên quan đến nhiều sản phẩm như xe cộ, máy móc, hàng tiêu dùng….

Chúng không chỉ cho phép người truy cập xem xét mọi thứ, mà còn cung cấp một mạng phân phối giá rẻ để tìm đối tác; đồng thời thu thập thông tin quan trọng về thị trường và nguồn nhân lực. Một lợi thế khác của trang web là mở ra những dịch vụ mới có giá trị ngày càng gia tăng.

Không ít công ty đã đem đến cho khách hàng những nguồn thông tin riêng sau khi nhận ra sự cần thiết của biện pháp này và đổi lại họ thu về những khoản lợi nhuận khổng lồ từ số lượng khách hàng ngày một gia tăng. Ví dụ Federal Express, hãng dịch vụ giao hàng nhanh, đã để cho khách hàng tự theo dõi những kiện hàng của mình ngay trên đường vận chuyển, nhờ đó hãng đã giảm được giá chào hàng và xây dựng được sự tín nhiệm của khách hàng.

Trong trường hợp trang web của công ty bạn vẫn còn đang trong giai đoạn tự định hình bản thân, thì chiến lược tốt nhất của bạn là tạo ra từ đó thật nhiều các cơ hội kinh doanh khác nhau. Bạn hãy tham khảo và áp dụng 7 gợi ý dưới đây để có thể thu lợi từ trang web của mình:
1. Bán quảng cáo trên trang web của bạn:

Đây là cách thức kinh doanh cổ điển của trang web. Mô hình kinh doanh web này chính là việc bạn bán các khoảng trống trên trang web cho các nhà quảng cáo - những người mong muốn tiếp cận với những khách hàng mà trang web của bạn thu hút - để họ đặt vào đó biểu tượng quảng cáo của công ty. Gần đây, các công ty bán quảng cáo banner trên mạng đang gặp rất nhiều khó khăn, khi tỷ lệ phản hồi từ khách hàng sụt giảm kéo theo số lượng các công ty trả tiền cho những quảng cáo này trên web cũng giảm theo. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là cách thức phổ thông nhất mà các công ty có thể nỗ lực theo đuổi để kiếm tiền từ những website khác nhau của mình.

2. Bán sản phẩm và dịch vụ từ trang web của bạn:

Ngày nay, khi các doanh nghiệp và cả cá nhân đang cố gắng cho ra mắt ngày càng nhiều các công cụ thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến trên trang web của mình, thì không ai có thể phủ nhận rằng B2B đang dần chiếm ưu thế áp đảo trên các trang web. Mặc dù mức độ cạnh tranh ngày một gia tăng, các hãng kinh doanh trực tuyến vẫn có thể đạt được những doanh số bán hàng ấn tượng. Tuy nhiên bạn hãy cẩn thận: thực hiện một việc gì đó đúng luôn khó khăn hơn rất nhiều so với những gì ta trông thấy bề ngoài.

3. Kết nối mọi người với những trang web khác:

Chương trình cộng tác tại Amazon.com và những nhà bán lẻ trực tuyến khác có thể là một cách thức đơn giản và dễ dàng nhất để kiếm tiền với trang web của bạn. Ví dụ, chỉ bằng việc giới thiệu các khách ghé thăm trang web của bạn tới một quyển sách liên quan hay một sản phẩm nào đó trên Amazon.com là bạn đã có thể nhận được hoa hồng từ bất kỳ giao dịch mua sắm nào của khách hàng này tại Amazon.

4. Thu thập và bán thông tin:

Việc xây dựng một cơ sở dữ liệu khách hàng ghé thăm trang web của bạn không chỉ là một ý tưởng hay, mà còn là một hoạt động kinh doanh tốt. Các dữ liệu nhân khẩu học về khách hàng của bạn chính là một mỏ vàng tiềm năng, nhưng những thông tin chi tiết về sở thích và mối quan tâm của các khách hàng còn giá trị hơn rất nhiều lần. Nhưng bạn đừng hy sinh niềm tin của các khách hàng chỉ vì những lợi nhuận trước mắt - bạn phải luôn tôn trọng sự riêng tư của khách hàng và đừng bao giờ bán các thông tin cá nhân của khách hàng khi chưa có sự đồng ý của họ.

5. Thu phí những người truy cập vào trang web, hay ít nhất là một phần trang web:

Trang web của bạn có thể cung cấp một lượng thông tin miễn phí khổng lồ, nhưng nếu thông tin của bạn là độc nhất và có giá trị, bạn có thể kiếm tiền từ việc thu phí những ai muốn tiếp cập các thông tin này. Nếu bạn cảm thấy việc thu phí cho việc tiếp cận toàn bộ nội dung trang web là không được hợp lý cho lắm và sẽ khiến nhiều người không còn hứng thú ghé thăm trang web nữa, bạn có thể chỉ thu phí một phần nào đó của trang web, hay bán từng nội dung thông tin quan trọng theo yêu cầu của khách hàng. Ví dụ, các trang web về đào tạo trực tuyến hay một vài tờ báo cho phép tất cả mọi người truy cập miễn phí phần giới thiệu chung và họ chỉ tính phí nếu một ai đó muốn xem toàn bộ tờ báo hay các số báo lưu trữ.

6. Thực hiện các chiến dịch tiếp thị bằng thư điện tử:

Bạn hãy nhớ rằng Internet còn chứa đựng nhiều thứ hơn là World Wide web. Trong nhiều trường hợp, thư điện tử thậm chí còn là nguồn lợi hấp dẫn hơn rất nhiều so với các trang web. Bạn có thể bán quảng cáo trên các thư kèm bản tin (newsletters) của bạn và sử dụng thư điện tử để thông báo cho khách hàng biết về một thoả thuận mua sắm đặc biệt hay một sản phẩm/dịch vụ nào đó mới ra mắt. Tuy nhiên, bạn không được quên là phải loại bỏ thư rác (spam) và đảm bảo rằng các khách hàng đồng ý nhận thư trước khi bạn gửi đi.

7. Cho thuê phần mềm trực tuyến:

Nhiều công ty ngày nay cung cấp các phần mềm theo phương thức trả tiền cho mỗi lần sử dụng (pay per use). Thay vì đăng ký phần mềm để sử dụng mãi mãi, người dùng có thể sử dụng chúng trực tuyến trên Internet từ những máy chủ của bạn vào bất cứ thời điểm nào khi họ cần. Đối với người sử dụng, việc thuê các ứng dụng phần mềm có nghĩa là họ không phải tải về các tập dữ liệu khổng lồ và họ không phải trả những khoản phí cao ngất cho phần mềm mà họ chỉ thỉnh thoảng mới cần đến. Các công ty cho thuê phần mềm không phải trả toàn bộ phí liên quan tới việc bán các phần mềm chuẩn, do đó họ cũng hưởng lợi từ mối quan hệ với các khách hàng sử dụng trực tuyến phần mềm của họ.

Hiện nay, những ứng dụng của các trang web vẫn còn chưa được khai thác triệt để, vì thế trên bình diện chiến lược, hiệu quả của trang web đối với doanh nghiệp vẫn còn rất thấp. Tuy nhiên, nếu bạn dành chút thời gian quan tâm và vạch ra các đường hướng phát triển hợp lý, chắc chắn sự thay đổi sẽ là rất lớn.

Các trang web không chỉ dừng lại ở việc cho phép bạn tiến hành nghiên cứu thị trường, giới thiệu sản phẩm… mà còn đem lại cho bạn nhiều khoản lợi nhuận khổng lồ khác với những cách thức đơn giản trên. Trong trường hợp bạn muốn thu lợi nhuận nhiều hơn và lâu dài hơn qua các trang web của mình, bạn cần phải tạo ra nhiều chức năng mới như dịch vụ mang lại giá trị gia tăng cho khách hàng, thắt chặt mạng lưới giữa các thành viên, phân tích nghiên cứu thị trường trên trang web, lưu trữ những nội dung đã truyền lên trang web…. Mọi việc tuỳ thuộc vào việc bạn có biết tự tổ chức và triển khai để đạt được những lợi thế và cơ hội đến từ những trang web hay không?