PDA

View Full Version : Account Manager - Vị trí "chiến lược"của công ty quảng cáo


RRRRRRR
06-13-2011, 09:44 PM
http://t2.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcSdccTfC6zdnRXDchKb_K2BVFeSNYRb5 gBHDLwR8o8xtAD4iu83lw&t=1



Chúng tôi có vài lần thực hiện cuộc khảo sát mini nhân viên tại các công ty quảng cáo Việt Nam thì có đến 70% các bạn không biết về vị trí Account. Vậy, Account có nghĩa là gì? Phần lớn đều ngờ ngợ từ này có nguồn gốc kế toán. Sau đó chúng tôi khảo sát tại các công ty quảng cáo trung bình – nhỏ thì con số các giám đốc biết đến vị trí account cũng chỉ khoảng 50%. Chỉ có những công ty quảng cáo có chức danh Account Manager thì mới có đa số nhân viên hiểu về vị trí Account.

Nhưng tại sao Account Manager/ Director tại các công ty quảng cáo nước ngoài lại là vị trí được coi trọng và trọng vọng nhất? Phải chăng các công ty quảng cáo Việt Nam không cần vị trí Account này? Điều này là không đúng !!!

Account là cái gì ?
Đúng, từ account xuất phát từ từ kế toán/ tài khoản. Từ này có từ hơn 300 năm trước, khi ngành quảng cáo phát triển. Mỗi nhân viên quảng cáo theo dõi một số khách hàng (mỗi khách hàng gọi là một Account). Việc theo dõi, thoả mãn và chăm sóc khách hàng là một công việc lâu dài. Thông thường, Advertising Agency (đại lý quảng cáo) phải sáng tạo và tìm kiếm concept (đề xuất ý tưởng) mới liên quan đến truyền thông marketing và sáng tạo để trình bày cho khách hàng. Nếu được thuyết phục, khách hàng sẽ mua gói quảng cáo đó và trả cho Agency một mức phí dịch vụ (gọi là dịch vụ phí). Việc theo dõi và “bán" sản phẩm quảng cáo cho khách hàng (account) là trách nhiệm của nhân viên account. Sản phẩm quảng cáo phần lớn là sản phẩm vô hình: ý tưởng, concept, creative…thông qua các phương tiện/ loại hình truyền thông và quảng cáo (ATL, BTL, new communication…)

Account Manager – Anh là ai ?
Rõ ràng vị trí account là vị trí “tuyền tuyến” quan trọng nhất liên quan đến khách hàng và “mang doanh thu/ lợi nhuận “ cho công ty quảng cáo. “ Anh” Account là anh cần “nghĩ hay, nói giỏi” để bán cái vô hình thành tiền mặt. Nói vậy chứ, đây là vị trí bị nhiều áp lực nhất. Và đây là vị trí được gọi là “bánh mì kẹp thịt”. Nếu một chương trình truyền thông mà không làm cho nhãn hiệu khách hàng mạnh lên, kinh doanh tốt thì bạn có thể bị khách hàng “đuổi thẳng” khỏi phòng họp. Và khi quay về công ty có khi cũng bị sếp “dội bom”. Tuy dù biết các chương trình truyền thông và sáng tạo đó là do các bộ phận khác thực hiện ( bộ phận chiến lược, bộ phận media, bộ phận sáng tạo…). Tuy nhiên vị trí nào càng có áp lực thì nơi đó luôn được…trưởng thành và thăng tiến ! (lửa thử vàng, gian nan thử sức mà…). Vị trí account luôn được cất nhắc lên chức Giám đốc điều hành và Tổng giám đốc. Ngoài ra một account giỏi, khi ra lập nghiệp riêng rất dễ thành công. Bởi vì vị trí account là vị trí “nắm giữ mối quan hệ với khách, kiếm tiền nuôi toàn bộ công ty”.

Công ty nào cần vị trí Account Manager ?
Mọi công ty quảng cáo, từ agency, từ công ty chuyên ngành (media, PR, Event, ngoài trời…), từ các nhà cung cấp quảng cáo (nhà in, chế bản, nhiếp ảnh, PG, vật tư…) và cả các toà soạn báo, đài truyền hình…Tất cả chúng ta và tất cả các hoạt động của các công ty trên đều thực hiện một sức mệnh: phát triển, gia tăng giá trị nhãn hiệu giúp cho khách hàng kinh doanh tốt. Dù bạn làm vị trí “SALE” hay bộ phận “KINH DOANH” thì chính bạn cũng đang là là Account Manager. Bạn cần hiểu thật rõ các lĩnh vực liên quan đến: marketing, thương hiệu, PR, Event, Creative và Products. Bạn phải là người “6 in 1”, tức là 1 mình bạn phải nắm rõ 6 chuyên ngành nói trên. Khi đó bạn sẽ thật sự "sáng suốt” để biết tìm, chọn lựa và tiếp cận với khách hàng mà sản phẩm, dịch vụ công ty bạn muốn bán. Bạn sẽ không phải kiếm tìm nhiều và tỷ lệ thuyết phục khách hàng sẽ cao. Hãy nghĩ và làm đúng vị trí Account Manager, bạn sẽ có một tương lai tươi sáng phía trước

Ai nên học khoá Account Manager ?
Khởi nghiệp Account với vị trí Account Excutive, sau đó thăng tiến lên Account Manager và trở thành Account Director. Cuối cùng là Managing Director ở ngay trong tay bạn sau 10-15 năm phấn đấu cật lực. Nếu bạn làm việc tại các doanh nghiệp SX-KD thì vị trí Chuyên viên/ Quản lý quảng cáo là của bạn. Khi đó bạn rất dễ tìm, lựa chọn và “nắm chặt” các Agency. Hiệu quả quảng cáo, từng “đồng cắc” bỏ ra luôn được sử dụng đúng hiệu quả.

Từ “quảng cáo” là chỉ loại ngành nghề. Tại các công ty quảng cáo không có chức danh quảng cáo. Tuy nhiên các công ty SX-KD thì có chức danh này. Thông thường chức danh này ở trong Phòng Marketing hoặc dưới quyền Brand Manager. Như vậy nếu bạn học khoá chuyên viên quảng cáo thuần tuý thì bạn chỉ có thể ứng tuyển vào các doanh nghiệp SX-KD làm việc ở vị trí chuyên viên. Bạn khó có thể lên chức Trưởng phòng hay Giám đốc quảng cáo được. Vị trí này thường chỉ là nhân viên của Brand/ Marketing Manager/ Director. Họ không cần bạn thật xuất sắc, vì điều đó đã có Agency làm rồi. Vì vậy bạn cần học và làm Account Manager tại các công ty quảng cáo – nếu được là tốt nhất. Khi bạn giữ vị trí này thì nếu phải đến các cty ngoài ngành làm chuyên viên quảng cáo thì bạn cũng dễ dàng trở thành “superman”

Ai nên học nghề Account Manager?. Đó là những bạn trẻ năng động, ưa thích giao tiếp, thích kinh doanh, giàu sáng tạo, ý chí và sức chịu đựng cao. Nhất là những bạn thích mau làm giàu bằng năng lực của mình theo dạng “win to win”.

(Sưu tầm)