PDA

View Full Version : Đặt vé máy bay qua đại lý - nên hay không?


phongvefiditour
08-25-2011, 10:52 AM
Đặt vé máy bay qua đại lý - nên hay không?

http://airtravel.vn/file/4rum/1.jpg
dat ve may bay (http://airtravel.vn/dat-ve-may-bay.html)ngày càng dễ dàng hơn.Nguồn ảnh: phong ve fiditour (http://airtravel.vn)

Các hình thức đặt vé máy bay (http://airtravel.vn/dat-ve-may-bay.html) phổ biến hiện nay là:
- Đặt vé máy bay trực tuyến: đặt vé máy bay qua internet hay còn gọi là booking online.
- Đặt vé máy bay qua các đại lý của các hãng hàng không: những đại lý được các hãng hàng không ủy quyền.
(Bên cạnh đó du khách cũng có thể đặt vé máy bay trực tiếp tại sân bay, tuy nhiên hình thức này thường không phổ biến).
Vậy đặt vé máy bay qua đại lý hay đặt vé máy bay trực tuyến tốt hơn?
Hình thức đặt vé máy bay:
- Đặt vé máy bay qua đại lý:
. Trực tiếp: hành khách đến trực tiếp tại quầy vé của đại lý để đặt vé máy bay và thanh toán.
. Qua điện thoại: Chỉ cần gọi điện thoại hành khách đã có thể đặt vé máy bay theo nhu cầu của mình. Việc thanh toán sẽ được diễn ra khi hành khách nhận được vé (thông thường các đại lý sẽ cho nhân viên của mình giao vé tận nhà, thường là miễn phí).
Giá vé của hai hình thức này là bằng nhau.
- Đặt vé máy bay trực tuyến:
Hành khách đặt vé máy bay trên trang thông tin chính thức của hãng hàng không mình muốn bay hoặc là đặt vé máy bay trên các trang dịch vụ booking online. Hình thức thanh toán của đặt vé máy bay trực tuyến là thanh toán qua thẻ ATM (hãng hàng không trong nước) hoặc the tin dung.

Giá thành đặt vé máy bay (http://airtravel.vn/dat-ve-may-bay.html):
Một số người (hiện đang làm cho một đại lý bán vé máy bay tại Thành phố Hồ Chí Minh) cho rằng: đặt vé máy bay qua internet sẽ rẻ hơn so với đặt vé máy bay qua đại lý. Tuy nhiên giá chênh lệch không là bao.

http://airtravel.vn/file/4rum/2.jpg
Nhiều du khách lựa chọn dat ve may bay (http://airtravel.vn/dat-ve-may-bay.html) trực tuyến.phong ve fiditour (http://airtravel.vn)

Hình thức nhận vé:
- Đặt vé máy bay qua đại lý: hành khách có thể đến tại đại lý để lấy vé hoặc được giao tận nhà (miễn phí). Nếu hành khách ở xa không tiện cho việc đi lại các đại lý sẽ thông báo code cho hành khách qua tin nhắn điện thoại hoặc qua email, hành khách chỉ cần nhớ code để làm thủ tục khi ra sân bay mà thôi.
- Đặt vé máy bay trực tuyến: sau khi thanh toán xong, hành khách sẽ được nhận một bản in (ngay trên trang web booking hoặc qua email) - bản in này có giá trị tương đương vé máy bay.
Hủy chuyến, thay đổi thông tin trên vé máy bay...
- Đặt vé máy bay trực tuyến:
Hầu như hành khách không được hỗ trợ nhiều. Các trường hợp như hành khách muốn hoãn chuyến bay, đổi chuyến bay, sửa thông tin trên vé máy bay (sai tên) là rất khó.
- Đặt vé máy bay qua đại lý:
Để cạnh tranh với hình thức đặt vé máy bay trực tuyến cũng như là cạnh tranh với các đại lý khác, các đại lý vé máy bay thường có chương trình hỗ trợ hành khách rất chu đáo: giúp du khách đặt chổ trước (nếu muốn du khách có thể hủy không mua vé mà không chịu một khoản phí nào hết), giúp du khách thay đổi thông tin trên vé (tên họ), đổi giờ bay chuyến bay,...

http://airtravel.vn/file/4rum/3.jpg
Nhiều du khách lại chọn các đại lý đặt vé máy bay để đặt mua.phong ve fiditour (http://airtravel.vn)

Dịch vụ hỗ trợ:
- Đặt vé máy bay trực tuyến: hành khách không có được sự tư vấn về chuyến bay của mình cũng như các chuyến bay liên quan.
- Đặt vé máy bay qua đại lý: được nhân viên các đại lý tư vấn khi mua vé máy bay: đối chiếu giá vé của các hãng hàng không trên cùng một chuyến bay, giái đáp các thắc mắc (nếu có).
Bài viết này không có ý đem so sánh "anh nào tốt hơn anh nào" mà chỉ muốn giúp các bạn có một cái nhìn bao quát trước khi đặt vé máy bay trực tuyến hay tại các đại lý mà thôi. Chọn dịch vụ nào cái đó tùy ở các bạn.
Một số lời khuyên khi đặt vé máy bay (http://airtravel.vn/dat-ve-may-bay.html):
- Giá vé các hãng hàng không giới thiệu không phải là giá cuối cùng bạn phải trả khi mua vé máy bay, giá công bố chưa bao gồm chi phí hành lý cộng thêm, phí sân bãi, bảo hiểm,...
- Nếu đặt vé máy bay qua đại lý nên hỏi rõ về dịch vụ giao vé tận nhà (một số đại lý có thu phí dịch vụ này mà không báo trước).
- Hỏi kỹ về hình thức thanh toán khi book vé máy bay, có không ít đại lý "ma" hoạt động nhằm lừa đảo khách hàng.
- Đặt vé máy bay quốc tế: có những chặng quá cảnh nhiều lần, mỗi lần quá cảnh là một lần chịu thuế. Hành khách sẽ được tư vấn cụ thể hơn nếu liên hệ với các đại lý vé máy bay (http://airtravel.vn).