PDA

View Full Version : Thăng trầm ngôn ngữ mạng của teen


anna
01-11-2010, 02:09 PM
Trải qua các thời kì, ngày nay "ngôn ngữ 9X" ngày càng phong phú và độc đáo và...chỉ có teen mới hiểu thôi.

Các teen chúng ta dường như ngày càng sáng tạo thì phải, biểu hiện rõ nhất là trong ngôn ngữ mạng hiện nay. Cá tính của teen không chỉ biểu hiện qua cách nói trên mạng mà còn qua văn phong nữa. Nào, mọi người cùng “thẩm định” lại xem có đúng không nhé!

1.Ngo^n ngu*~ ma.ng so* khai(ra^’t +)a(.c bie^.t)

Trước đây, teen thường chat hoặc post bài trên diễn đàn kiểu như thế. Đa phần các bạn sử dụng internet ngoài dịch vụ nên phần mềm gõ tiếng Việt không có. Để tránh bị hiểu lầm và cho rõ nghĩa, chúng ta phải đánh dấu câu bằng các dấu có sẵn trên bàn phím. Mất thời gian quá teen nhỉ? Vài bạn không quen, nhìn thông tin "đối phương" gửi xong...không hiểu gì luôn! Dù sao, cách viết này cũng tồn tại trong một thời gian khá dài đấy chứ! Hơn nữa, nó dễ sử dụng nên dần dần trở thành ngôn ngữ chung cho các 9X khi nói chuyện qua mạng trong trường hợp không có bộ gõ Unicode hoặc Vni.

Ưu điểm: dễ đánh máy, dễ hiểu, dễ đọc(nếu chịu khó)!

Nhược điểm: mất thời gian vì phải ngồi mò tìm dấu, nhìn đoạn văn trông có vẻ xấu đi vì dấu câu nằm lệch hướng, người đọc có thể “thất điên bát đảo” vì kiểu văn phong này.

2.Fá kách

Dần dần, các teen viết theo kiểu giản lược, thậm chí phá vỡ cấu trúc ngữ pháp. Ví dụ, chữ “c” bị các bạn thay thế bằng chữ “k”, ”i” thay thế bằng “y”, ”t” thay thế bằng “k”, ”b” thay thế bằng “p” vân vân và vân vân. Hic tuy như vậy rất vui và rất cool, nhưng nhớ là chỉ sử dụng nó trên mạng thôi nha các bạn .Nếu trong tập, trong sách mà các bạn còn ghi thế thì ôi thôi, hậu quả khôn lường. Nói chung, đây là ngôn ngữ không thống nhất vì thường thì ai nghĩ như thế nào thì “chế” ra như thế ấy. Có thể cùng một từ mà nhiều bạn viết theo nhiều cách khác nhau. Vì vậy,ngôn ngữ này rất đa dạng và mang đậm cá tính của mỗi người nếu biết cách dùng chúng. Hầu hết những “phá cách” thế này xuất hiện nhiều trên blog và các web, forum…

Ưu điểm: đọc xong cũng hơi mắc cười, dùng để nhận dạng teen trong một rừng người trên net (hãnh diện quá)!

Nhược điểm: sai chính tả và ngữ pháp tiếng Việt quá nhiều, nếu sử dụng nhiều sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể “phụ huynh” cũng hơi ghét ghét kiểu này.

3.Kỉu túm gọn(zản lược hít mức)

Ngay từ cái “tiu đề”, các bạn đã thấy cách này rất quen thuộc đối với chúng ta rồi chứ gì? Trong cuộc sống tất bật, thời gian là vàng, teen chúng ta cũng tiết kiệm thời gian hết mức bằng cách tạo thêm một ”trường phái” ngôn ngữ thế này. Hẳn các bạn đã quá quen với những từ như “rùi, hok, chài, wé, iu…”. Đánh máy như vậy sẽ đỡ mất thời gian, và đỡ mệt cho cả bên gửi và bên nhận.

Ưu điểm: đỡ tốn thời gian, cũng làm bật lên nét riêng của mỗi người, phong cách dễ thương.Do phát âm thế nào thì viết thế ấy nên cách này dễ hiểu hơn cách thứ 2 nhiều.

Nhược điểm: nhiều lúc "đối phương" hiểu nhầm vì rất nhiều từ giản lược trùng với từ có nghĩa trong tiếng Việt. Cố gắng học cách sử dụng nha các teen, đừng làm người khác hiểu lầm, dễ gây rắc rối lắm đấy(^^).

4.Kj3^?u ngh3^. thu4^.t(d4`nh ch0 nhu*~ng t33n pr0)

Đây là kiểu chữ dễ điên đầu lắm đấy 9X ạ! Nó chỉ dành cho những ai muốn “khẳng định đẳng cấp” và hay thách đố người khác thôi bởi hầu hết những mẫu kí tự đều bị các bạn “dịch” ra các mẫu tự nước ngoài hoặc chữ số hết rồi. Rất ít teen sử dụng vì nó rất khó đọc, nhìn xấu. Tuy nhiên, điều gì cũng có cái hay của nó các bạn ạ. Vẫn có teen thường sử dụng kiểu đấy? Tại sao lại thế?

Ưu điểm: phù hợp với những 9X cá tính, sành điệu, muốn thể hiện đẳng cấp của mình. Hơn nữa, nếu đặt tên cho nhân vật trong game hoặc tạo nick thì hầu như không bao giờ bị trùng với người khác cả. Vì vậy, kiểu này rất phổ biến khi dùng để đặt tên, tiêu đề.

Nhược điểm: khó đọc nhất trong tất cả các kiểu ngôn ngữ 9X, đánh máy mất nhiều thời gian và ít được phổ biến rộng. Trong các diễn đàn, nhiều teen sử dụng cách này và phóng to chữ lên để trêu đùa người đọc.

5.PhOnG CáCH DàNh cHO NhỮNg tEEN yÊu ThíCh SÁnG tạO

Đây được coi là cách dễ chịu nhất và làm vừa lòng mọi người nhất đấy. Chỉ cần nhấn phím “Shift” ngẫu nhiên khi đánh máy, bạn sẽ “cho ra đời” những dòng chữ bay bướm, tự do, nhìn lại mát mắt nữa. Hầu như mọi người đều hài lòng về cách này.

Ưu điểm: nhìn đẹp mắt, tạo ấn tượng cho mọi người, dễ đọc, dễ đánh máy.

Nhược điểm: Trong các chương trình phần mềm không phân biệt chữ hoa, chữ thường, bạn sẽ bị thiệt thòi và uổng công vô ích.

Teen thật đáng nể, các bạn nhỉ? Các phong cách đều độc đáo và sáng tạo vô cùng. Có lẽ trong tương lai sẽ còn thêm nhiều kiểu mới lạ hơn nữa. Còn bạn, bạn đã chọn được “phong cách ngôn ngữ” cho riêng mình chưa?
ST

anna
01-11-2010, 02:20 PM
hic,nói thật em post cái bài này lên để cả nhà cùng nghe mọi người nhận xét thế nào về"ngôn ngữ 9x"(sao mà dạo này 9x bị dư luận nhiều ghê à).hic,em cũng là 9x nên hok dám phê phán gì hết á,vì mình cũng bị nhiễm mất "tiu rùi"(chưa nghiêm trọng lắm),nói gì được nữa.hehe,nhưng mà công nhận dân teen ngày càng sáng tạo à nha!!!!^_^